Header Ads

Sự phát triển của thai nhi 5 tuần tuổi mẹ nên biết

Khi mang thai được 5 tuần, kích thước của phôi thai đã dài khoảng 6mm(l), trọng lượng tương đương hạt táo. Hệ thần kinh và hệ tuần hoàn thời kỳ này bắt đầu phân hóa. Các cơ quan khác cũng bắt đầu phát triển. Dưới đây là sự phát triển của thai nhi 5 tuần tuổi mẹ nên biết.


Cơ quan chủ yếu của thai nhi bắt đầu phát triển

Cơ quan chủ yếu của phôi thai do tầng phôi hình thành. Túi phôi sau khi bước vào tuần thứ 5 hình thành mầm phôi ba lá: ngoài, trong và giữa. Lá phôi ngoài cùng hình thành hệ thần kinh, thủy tinh thể, màng tai trong, tầng biểu bì, lông tóc và móng… Lá phôi giữa phân thành cơ thịt, xương, mô liên kết hệ tuần hoàn, hệ bài tiết; Lá phôi trong phân hóa thành hệ tiêu hóa, tổ chức thượng bì của hệ hô hấp, tuyến thể, bàng quang, niệu đạo và tiền đình… Do đó, cơ quan chủ yếu của phôi thai dần dần xuất hiện và phát triển.

Khi mang thai được 4-5 tuần, hệ thần kinh, tim mạch, huyết quản cùa phôi thai mẫn cảm nhất, dễ bị tổn thương nhất, nên dễ gây ra dị tật bẳm sinh. Đa số trẻ em bị dị tật bẩm sinh đều xảy ra ở thời kỳ này, vì thế thai phụ cần đặc biệt chú ý: không nên tiếp xúc với tia X quang hoặc các tia phóng xạ khác, không vận động mạnh, tránh bị cảm cúm, cảm lạnh, tránh uống thuốc, bồi bổ quá nhiều chất dinh dưỡng.
Sự thay đổi của cơ thể thai phụ

Cơ thể thai phụ lúc này vẫn chưa có sự thay đổi lớn, có điều tử cung trong cơ thể đã bắt đầu to dần ra, tạo không gian thích hợp để phôi thai phát triển.

Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt bị chậm, bạn nào tinh có thể nhận ra sự thay đổi này, nếu chậm kinh lâu, bạn có thể cảm nhận được mình đã có thai.

Nếu quan sát kỹ, cơ thể bạn cũng có sự khác lạ, ví dụ bầu vú mẫn cảm hơn, có cảm giác căng và đau tức,những biểu hiện này sẽ rõ ràng hơn ở những phụ nữ mang thai lần đầu. Khi trứng được thụ tinh, từ âm đạo của thai phụ sẽ tiết ra một ít máu, đó là hiện tượng bình thường, các bạn không nên lo lắng.

Một số thai phụ, mẫn cảm sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng của cơ thể mình, luôn nhắc nhở bản thân chú ý và thận trọng hơn.
Phương pháp thai giáo


Làm thế nào nâng cao hiệu quả thai giáo?

Thai giáo giúp cho tâm sinh lí của trẻ phát triển nhanh, hoàn thiện hơn, nhưng đó là kết quả của việc giáo dục đúng đắn, nếu giáo dục không đúng, sẽ không đạt được hiệu quả .

Trước hết thái độ thai giáo của mẹ cần nghiêm túc. Xác định mục đích thai giáo là thúc đấy sự phát triển tâm sinh lí của trẻ chứ không phải là bồi dưỡng thiên tài, hay thần đồng. Như vậy thai phụ sẽ có biện pháp thai giáo phù hợp, không quá gấp gáp hoặc vội vã, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Thứ hai, phương pháp thai giáo cần đúng đắn, nội dung thai giáo trên nhiều phương diện như: dinh dưỡng, vận động, mát xa, tắm nắng, nói chuyện… Những phương pháp này kích thích sự phát triển của trẻ ở các góc độ khác nhau. Nhưng cần giáo dục thích hợp, thời gian và mức độ hợp lý, nếu không sẽ làm phiền đến sự nghỉ ngơi và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Cuối cùng, thai giáo cần có tình yêu thương và sự chuyên tâm của cha mẹ, chỉ có tập trung nói chuyện với thai nhi, thì thai nhi mới cảm nhận được nội dung giáo dục, tiếp nhận các kiến thức giáo dục. Ngược lại, cho dù phương pháp đó có được chứng minh là tốt đến thế nào cũng không mang lại hiệu quả, vì thai nhi không cảm nhận được sự giáo dục từ bạn.

Tâm trạng vui vẻ là cách thai giáo tốt nhất

Tình cảm có thể thay đổi được lượng máu trong cơ thể và trạng thái của hormone, mà thai nhi lại thông qua hai loại đó để cảm nhận thế giới bên ngoài. Khi thai phụ vui vẻ, thai nhi mới cảm thấy vui vẻ. Khi thai phụ buồn bã hoặc nóng nảy, thai nhi cũng sẽ buồn bã, lo lắng. Vì thế có thể nói, giữ được tâm trạng thai phụ vui vẻ rất quan trọng trong việc thai giáo, vì thời kỳ này thai phụ dễ gặp những vấn đề về tình cảm, tâm lí.

Giai đoạn này, đặc biệt khi tâm trạng buồn chán, bạn hãy thử luyện cách mỉm cười, hàng ngày sau khi ngủ dậy có thể soi gương và mỉm cười một chút, nói với bản thân rằng, con bạn đang lớn và một ngày mới lại bắt đầu. Nghiên cứu cho thấy, nụ cười có ảnh hưởng đến tâm trạng, khi bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn bã, hãy thử mỉm cười, dần dần bạn sẽ cảm thấy khá hơn.

Không có nhận xét nào